Đá Marble Onyx Ấn Độ vẻ đẹp mê hoặc của tạo hoá

23/01/2021
Onyx theo nghĩa nghiêm ngặt, không phải đá Marble lẫn mã não. Thực sự nó là một chalcedony dạng dải được cấu tạo chủ yếu từ silicon dioxide. Onyx marble là “alabaster” của người xưa, nhưng “alabaster” bây giờ được định nghĩa là thạch cao, một loại đá calcium sulfate.
Onyx đã được sử dụng không chính xác để mô tả bất kỳ đá quý dải nào có dải song song, cũng như một loạt Calcite dạng dải được hình thành trong các hệ thống hang động, như vật liệu được khai thác ở Mexico, Pakistan, Ấn Độ và các khu vực khác. Nó thường được chạm khắc và đánh bóng thành bát, bookends, hoặc bộ cờ vua, vv  phần lớn khắc “Onyx” được bán trên thị trường hiện tại. Vật liệu cacbonat này mềm hơn Onyx thực và ít có giá trị hơn. Phần sau mô tả một số tài liệu không chính xác được gắn nhãn là Onyx.
Ở bài viết này ta xét loại Onyx bày bán trên thị trường và được coi như đá Marble.
Onyx này bắt nguồn từ các hang đá vôi có thành phần là canxít và được hình thành trong các hang động ở một số khu vực trên thế giới, chủ yếu ở Trung Đông, Bắc Phi và Nam Mỹ. Khi nước nhỏ giọt từ nhũ đá và măng đá và sau đó bốc hơi, nó để lại phía sau cacbonat canxi và các khoáng chất khác chúng tích tụ qua hàng ngàn năm, tạo ra các bức tranh đầy màu sắc, xoáy, và các điểm của đá.
Onyx là một loại đá trầm tích, có thể bao phủ các hóa thạch ở mặt đất. Những con người thời tiền sử đã được tìm thấy trong lớp đá Marble onyx trong hang động. Mặc dù quá trình các giọt nước nhỏ xuống khá mất thời gian nhưng các mỏ đá lớn của đá onyx được hình thành trong một thời gian tương đối ngắn so với niên đại địa chất.

10

Đá thường bao gồm các tinh thể canxi từ nhỏ đến dạng hạt và hiếm khi dạng aragonit. Các vi tinh thể liên kết với nhau kết cấu fibrous hoặc lamellar. Chúng sẽ có tính chất mờ và có các màu sắc khác nhau tùy thuộc vào lượng oxit sắt. Màu sắc của onyx thường có màu vàng nâu do có oxit sắt, nhưng cũng có màu trắng, vàng nhạt/đậm, hổ phách, đỏ hay màu xanh đậm.
Các dải màu liên kết với nhau từ rõ ràng cho đến mơ hồ. Lưu ý màu đen là một loại khác của onyx một hòn đá chủ yếu được làm bằng silica. Onyx chúng ta đang nói về ở đây thường được gọi là “đá Marble onyx”, do thành phần tương tự của nó và cái nhìn trực quan tương tự đá Marble.
Điều làm cho onyx độc đáo và hấp dẫn là màu sắc tươi và sâu sắc, cũng như các biến thể và màu sắc của chúng. Một đặc tính khác thường của onyx là tính mờ của nó, có nghĩa là ánh sáng có thể xuyên qua nó. Khi thắp sáng phía sau hoặc bên dưới, điều này tạo ra một ánh sáng mềm mại làm nổi bật thêm các biến thể màu sắc và hoa văn trong đá, vì vậy đá còn có một tên khác là đá xuyên sáng, chính điều này làm cho nó trở nên đặc biệt so với các loại đá Marble khác.

11

Các tấm đá Onyx thường được chế tạo khá mỏng, nên hầu như nó luôn luôn cần sự hỗ trợ thêm, thường là một sợi thủy tinh lưới để nó được sử dụng như một quầy hoặc ngói. Do đá có thành phần là canxit nên có độ cứng là 3 nên được xếp vào loại đá mềm. Điều này khiến nó dễ bị trầy xước và sứt mẻ với hao mòn thường xuyên.
Làm cho nó một là sự lựa chọn kém cho một quầy bếp hoặc sàn vật liệu trong một khu vực giao thông cao. Nó cũng rất dễ bị nhiễm axit và xói mòn cũng như thiệt hại do nước, do đó, nó không được khuyến khích như là một phòng tắm tốt hàng đầu. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp nó cũng không đến nỗi tệ.

12

Trong khi đá granite, quartzit, và đá Marble đều được rèn sâu bên trong lớp vỏ trái đất tới vài trăm mét, onyx được sinh ra ngay trên bề mặt chỉ sâu khoảng vài mét. Việc khai thác đá onyx cũng sử dụng các thiết bị tương tự như khai thác các loại đá vôi khác: Máy cắt kim cương được sử dụng nhiều hơn trong thời đại hiện nay hơn là việc khoan hay nổ, tuy nhiên vẫn sử dụng ở các nước kém phát triển.
Tỷ lệ sản xuất của một mỏ đá onyx khá hạn chế, thậm chí còn không thể bằng các mỏ đá marble hoặc đá vôi nhỏ nhất. Vì lí do này nên việc khai thác đá onyx cần phải được lập kế hoạch cụ thể. Điều này cũng là nguyên nhân khiến giá đá khá đắt đỏ và đây cũng là một điểm hạn chế của đá.
Tuy nhiên vẻ đẹp, tính hiếm có và độc quyền là điều thu hút được nhiều khách hàng. Miễn là bạn biết làm thế nào để chăm sóc đúng cách và nhận thức được những hạn chế của đá, mảnh onyx của bạn có thể là một tác phẩm nghệ thuật thực sự có thể được truyền qua nhiều thế hệ.

13

Ý nghĩa phong thuỷ của đá Onyx

Trong tiếng Hy Lạp, từ “Onyx” có nghĩa là “Móng”. Nhưng từ thời xa xưa hơn nữa, thuật ngữ “Gemma” bắt nguồn từ tiếng Phạm “Djema” được dùng để gọi loại đá Onyx. Có lẽ nguồn gốc tên gọi đã phần nào nói lên vẻ huyền bí, ma thuật loại đá này. Nhưng bí quyết thực sự nằm ở chỗ loại đá này không chỉ có màu sắc đẹp và phong phú, mà trong thành phần cấu tạo của chúng còn chứa rất nhiều tinh thể khoáng chất có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Chính vì thế từ xưa đến nay đá Onyx luôn được dùng rất nhiều trong phong thủy, trong các nghi lễ thờ cúng và chữa trị bệnh tật.
Người Hy Lạp cổ đại cho rằng trong đá Onyx có rất nhiều năng lượng giúp con người trở nên mạnh mẽ, thoát khỏi sự lưỡng lự, thiếu quyết đoán hoặc đa nghi. Người thổ dân châu Úc lại cho rằng đá Onyx rất phù hợp với những người luôn tự tin vào bản thân mình, biết cách bảo vệ chính kiến của mình. Còn theo quan niệm của tộc người Aztêch ở châu Mỹ thời kỳ tiền Colombo, đá Onyx được coi là loại đá thiêng, có thể đem đến cho người dùng những điều may mắn, tránh được  những tai nạn, rủi ro bất ngờ. Người Ấn Độ lại cho rằng đá Onyx có thể giúp làm nguội lạnh lòng ham mê sắc dục của những kẻ có tính đa tình, nhờ đó giúp ngăn ngừa những mối quan hệ ngoài hôn nhân. Không ít người Ấn Độ cũng xem đá Onyx như là biểu tượng của vận may và thành đạt. Chính vì vậy, ở khắp mọi nơi trên thế giới, đá Onyx luôn được chế tác thành các vật dụng và đồ dùng trang sức tinh xảo, gọn nhẹ để con người có thể đeo hoặc luôn mang bên mình

14

Còn dưới góc độ khoa học, dựa vào đặc tính lý hóa của nó, các nhà khoa học cho rằng đá Onyx có tác dụng tốt cho việc điều trị các chứng bệnh liên quan đến hệ thần kinh, tiêu hóa và các bệnh liên quan đến nội tạng. Theo các bác sỹ, Onyx cũng có tác dụng làm giảm stress, giảm đau, giúp tạo cân bằng trong cảm xúc và tự kiểm soát. Nếu dùng các vật dụng làm từ đá Onyx (như cốc, chén, bát đĩa…) một cách thường xuyên sẽ giúp kích thích năng lượng, làm thính giác trở nên nhanh nhạy hơn và tăng cường trí nhớ. Các nhà thạch học trị liệu đã đưa ra lời khuyên nên đặt những viên đá onyx có vạch cạnh chỗ bị viêm nhiễm trên cơ thể sẽ giúp khử độc, ngăn vi khuẩn xâm nhập và làm cho vết thương chóng lành.

Đá Onyx trong trang trí nhà cửa

Với đặc tính tự nhiên là liên kết dạng tinh thể có tính đồng nhất cao, nhiều màu sắc khác nhau và có thể xuyên sáng, đá Onyx được ứng dụng rất nhiều trong kiến trúc nội, ngoại thất các công trình, từ ốp mặt tiền, sảnh, lát hành lang, cầu thang đến trang trí nhà tắm, nhà bếp, v.v… Nhưng Onyx thường được sử dụng nhiều nhất cho các vị trí cần sự sang trọng, tinh tế hoặc tạo điểm nhấn cho toàn không gian kiến trúc, như sảnh chính vào tòa nhà, quầy lễ tân, quầy ba, bàn ăn, trang trí phòng khách, hành lang khách sạn…. Đá Onyx có thể được xẻ thành tấm, ghép lại với nhau thành các mảng không gian lớn với hoa văn tự nhiên sặc sỡ, hoặc có thể chia thành các tấm nhỏ hoặc thanh nhỏ để tạo đường viền hay trang trí. Đá Onyx cũng có thể được chế tác theo phong cách mosaic để trang trí phòng tắm, phòng ăn, phòng ngủ

15

Đá Onyx cũng có đặc tính xuyên sáng vì vậy trong thiết kế thường có chiếu đèn để làm nổi bật lên vẻ đẹp của vân đá. Nếu sử dụng đèn chiếu, cần đặc biệt lưu ý trong thiết kế cần tính toán chi tiết phương án lắp đèn ngay từ đầu, đồng thời cũng phải thiết kế sao cho các điểm liên kết không bị lộ khi chiếu sáng.

16

Hãy liên hệ với hotline bán hàng : 0912.105.245 để được tư vấn trực tiếp. Hoặc quý khách có thể truy cập:
Website: http://haithuanstone.com.vn/
Youtube: https://youtu.be/irHMMemnD_g
Page: https://www.facebook.com/haithuanstone



 

Tin tức khác?

Kinh nghiệm chọn đá ốp bếp bền - đẹp

Kinh nghiệm chọn đá ốp bếp bền - đẹp

Căn phòng bếp là một không gian quan trọng không thể thiếu trong mỗi gia đình...

Có nên sử dụng đá tự nhiên ốp tường phòng khách

Có nên sử dụng đá tự nhiên ốp tường phòng khách

Phòng khách được ví von giống như bộ mặt của gia chủ. Bởi vị trí đây là khu vực...

Những lưu ý trong quá trình sử dụng và vệ sinh bàn bếp đá

Những lưu ý trong quá trình sử dụng và vệ sinh bàn bếp đá

Đá bàn bếp với nhiều chức năng vượt trội nên được sử dụng rộng rãi nhất. Và...

Đá ốp thang máy và những điều bạn cần biết

Đá ốp thang máy và những điều bạn cần biết

Đá ốp thang máy là giải pháp được nhiều khách hàng và các chủ đầu tư lựa chọn...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây